oOo VnSharing oOo

Go Back   Diễn đàn > VnSharing School > Văn Hóa Nước Nhật >

Trả lời
Kết quả 1 đến 2 của 2
 
  • Công cụ
  • Hiển thị
    1. #1

      [Đời sống - Văn hóa] Văn Hoá Kinh Doanh ở Nhật Bản


      Phép xã giao trong buổi họp kinh doanh:




      1. Người Nhật thường mặc đồ vest đen hoặc xanh đậm khi gặp các đối tác kinh doanh. Họ coi trọng sự nghiêm chỉnh và sạch sẽ.

      2. Khi chuẩn bị ngồi vào bàn họp, không phải muốn ngồi đâu thì cũng được, việc sắp xếp chỗ ngồi sẽ được định đặt bởi chức vị của mỗi người vì đa số người Nhật rất xem trọng thứ hạng, và nếu bạn là khách thì bạn sẽ được hướng dẫn đến vị trí ngồi của mình

      3. Theo nguyên tắc chung, người có chức vị cao nhất “head honcho” sẽ được ngồi ở đầu bàn, chức vị cao nhì trở xuống sẽ được sắp xếp theo thứ tự ghế ngồi xa dần vị “head honcho” này.

      4. Bạn nên chờ người có chức vị cao nhất cho phép ngồi thì hãy ngồi, và sau khi bữa tiệc kết thúc, hãy chờ vị lãnh đạo này đứng lên sau đó mới đến phiên bạn.

      5. Đồ uống không cồn sẽ được phân phát trước khi bắt đầu buổi họp, và những người có chức vị cao sẽ có ưu tiên được nhận trước.



      6. Những món quà nhỏ luôn được đánh giá cao. Bạn có thể tặng cho đối tác 1 món quà lưu niệm từ vùng mà bạn đến và cũng đừng ngạc nhiên khi bạn sẽ được nhận một món quà từ họ. Nếu nhận được 1 món quà được bọc cẩn thận, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ mở nó khi bạn đã rời khỏi cuộc họp. Hãy thể hiện lòng biết ơn, cùng sự hứng thú đến với món quà (dù bạn có thích hay không), đó là một biểu hiện của phép lịch sự

      7. Bạn nên mang theo 1 cuốn sổ để ghi chép, như vậy đối tác của bạn sẽ cảm thấy bạn đang thực sự quan tâm và họ sẽ đánh giá cao về bạn. Không nên xài mực đỏ hay màu nổi khi ghi chép, tốt nhất là xài mực đen/xanh đậm.


      Phép xã giao sau khi kết thúc buổi họp:



      1. Đối tác của bạn sẽ cân nhắc về việc hợp tác sau này với bạn.Khi họ đưa ra lời mời ăn tối cùng bạn tức là họ đã đồng ý hợp tác. Nếu ngược lại, họ sẽ chỉ nói vài câu đùa lịch sự, nhưng sẽ không từ chối thẳng thừng. Người Nhật thường rất để ý đến cảm giác của người khác nên họ hay tránh nói thẳng, vì vậy bạn nên nhạy cảm quan sát ẩn ý trong hành động, lời nói của họ.

      2. Khi đi ăn tối củng đối tác người Nhật, không nên nghĩ rằng phần ai người nấy trả. Thường thì nếu bạn là người mua, bạn sẽ được ăn miễn phí. Nếu bạn là người bán và là người Nhật, thì bạn nên chuẩn bị tâm lý để…rút hầu bao ra và trả tiền. Tuy nhiên, nếu bạn là người bán và là người nước ngoài, đối tác người Nhật thường sẽ đòi trả tiền cho bữa ăn đó.

      3. Nếu vị đối tác của bạn muốn trả hết cho 1 bữa ăn khá là đắt, thì bạn có thể giả vờ đòi trả, và đừng lo, bạn sẽ không phải trả đâu, vì họ sẽ không để bạn làm vậy khi bạn là một đối tác nước ngoài, hãy nhớ rằng sẽ thiết đãi họ vào lần tới khi họ đến thăm đất nước của bạn nhé

      4. Người Nhật thường không mời đối tác của họ tới nhà. Thường thì là ra quán ăn, cà phê, karaoke, hoặc đi nhậu. Nếu người ta trả cho bạn bữa ăn, thì bạn cũng nên góp ý muốn trả họ tiền nước uống, bia, rượu. v.v. ( lưu ý là bạn nên nhớ để ý giá nếu nơi đó có phục vụ, vì thường tiền phải trả sẽ luôn mắc hơn nhé)

      5. Người Nhật đôi khi sẽ hỏi bạn những câu có thể làm bạn cảm thấy khó chịu, bực bội như về tuổi tác, tiền lương, v.v. (đa số những người theo quan điểm Châu Âu, Châu Mĩ sẽ cảm thấy những câu hỏi này cực kì bất lịch sự). Bạn không nhất thiết phải trả lời nhưng nên từ chối lịch sự, và vẫn tỏ ra vui vẻ. Người Nhật không có ý xấu gì cả, đó chỉ là một số câu hỏi thông thường khi bạn đến thăm đất nước của họ mà thôi

      6. Biết uống rượu cũng là 1 phần quan trọng trong kinh doanh. Nếu bạn không uống rượu giỏi thì… nên chuẩn bị vài lý do và sự kiên nhẫn để từ chối lời mời rượu từ các đối tác.

      7. Nếu rượu/bia được phục vụ, hãy nhớ rằng bạn không được bao giờ tu trực tiếp từ chai, hãy rót nó ra mọt cái ly hoặc cái tách và thưởng thức nhé. Ở Nhật không có văn hoá cho thêm tiền phục vụ (tip), nên bạn không cần phải làm vậy.

      8. Khi dùng bữa với người Nhật, cho dù bạn có thể không ăn được vài món, nhưng cũng hãy cố gắng thưởng thức nó (dù chỉ là một chút) để thể hiện lòng biết ơn và phép lịch sự của mình. Còn nếu thật sự bạn không quen với một vài món ăn nào đó, hãy cố gắng báo hoặc nói khéo cho họ biết trước khi việc chọn nhà hàng được diễn ra. Và người Nhật sẽ rất vui nếu bạn thích món ăn của đất nước họ.

      Nguồn: Japan Guide
      Người dịch: EveWalle
      Sửa lần cuối bởi Nina Sakura; 21-11-2014 lúc 11:33. Lý do: PR - I 8/10 II 5/10
      Trả lời kèm trích dẫn

    2. #2
      Cách thức trao danh thiếp trong buổi họp kinh doanh



      1. Danh thiếp luôn được trao đổi với nhau trước khi bắt đầu cuộc họp, vì vậy hãy nhớ mang đủ lượng danh thiếp cần thiết

      2. Nên đứng lên khi bạn trao danh thiếp cho người có chức vị cao hơn.

      3. Đứng đối mặt với đối tác, cúi đầu nhẹ, và trao danh thiếp của bạn (lúc này nên giơ mặt thẻ viết bằng chữ nhật lên) bằng 2 tay hoặc tay phải. Điều này cũng áp dụng cho việc nhận danh thiếp

      4. Nên xem danh thiếp của đối tác để chứng tỏ rằng bạn quan tâm đến mối quan hệ làm ăn này. (Bạn có thể hỏi cách phát âm tên của họ cho đúng, hoặc hỏi về chức vị, công việc của họ để biết rõ hơn).

      5. Không nhét thẻ vô túi quần sau của bạn.
      - Nếu bạn rời đi, hãy nhét vô túi áo, ví, hoặc cuốn sổ.
      - Nếu bạn ngồi lại họp, hãy để thẻ lên bàn phía trước bạn để dễ dàng nhìn tên của đối tác, như vậy sẽ tránh sai sót trong khi gọi tên.

      6. Đối với người Nhật, việc trao đổi danh thiếp là một chuyện hết sức bình thường. Việc đưa danh thiếp cho một ai đó thể hiện rằng mong muốn được gặp lại/ làm việc với ai đó vào tương lai. Và bạn sẽ nhận được kha khá danh thiếp trong chuyến viếng thăm nước Nhật trong một dịp công tác nào đó.


      Nguồn: Japan Guide
      Người dịch: EveWalle
      Sửa lần cuối bởi Nina Sakura; 21-11-2014 lúc 11:32. Lý do: PR 6.5/10
      Trả lời kèm trích dẫn

    Đánh dấu

    Quyền viết bài

    • Bạn không thể đăng chủ đề mới
    • Bạn không thể gửi trả lời
    • Bạn không thể gửi đính kèm
    • Bạn không thể sửa bài
    •  

    Theo giờ GMT +7. Bây giờ là 05:36.

    Powered by vBulletin.
    Copyright© 2024 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.
    Board of Management accepts no responsibility legal of any resources which is shared by members.