oOo VnSharing oOo

Go Back   Diễn đàn > VnSharing School > Văn Hóa Nước Nhật >

Trả lời
Kết quả 1 đến 1 của 1
 
  • Công cụ
  • Hiển thị
    1. [Đời sống - Văn hóa] 5 điều thú vị về dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Nhật Bản khiến nhiều du khách phải bất ngờ




      Văn Hóa Nhật Bản
      5 điều thú vị về dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Nhật Bản khiến nhiều du khách phải bất ngờ




      Tại Nhật Bản, khách hàng là Thượng đế, và đôi khi điều đó có nghĩa là tận tâm và chu đáo vượt xa mong đợi với phong cách phục vụ đặc trưng.

      Bạn đã được nghe nhiều về tinh thần omotenashi – lòng hiếu khách tuyệt vời của người dân Nhật, được xây dựng dựa trên triết lí “ichi-go ichi-e” (“một cơ hội, một lần gặp ”), ý muốn nhấn mạnh mỗi cuộc gặp gỡ là duy nhất trong đời, nên hãy để chúng diễn ra tốt đẹp nhất có thể. Phong thái tận tâm phục vụ này có thể được thấy ở khắp các dịch vụ khách hàng trên cả nước, đã để lại ấn tượng đẹp cho ngành dịch vụ và trở thành một trong những điều thu hút khách du lịch. Theo trang web thông tin của Nhật Naver Matome, loại hình phục vụ này thường khiến các khách du lịch lần đầu đến thăm phải bất ngờ, giống như một chuyến tham quan cửa tiệm hay nhà hàng tại đây cũng sẽ nhanh chóng biến thành một lần nhận thức về phong thái độc đáo mà không dễ thấy ở các nước khác. Họ đã tổng kết thành 5 điểm nổi bật đáng ngạc nhiên, nhưng cũng thường gây khó chịu cho các du khách nước ngoài.


      Đưa tiễn trang trọng

      Sau khi thanh toán xong tại một cửa hàng Nhật Bản, thường thì các nhân viên bán hàng sẽ đi chung với bạn ra đến cửa, nghiêm túc mang theo các túi mua hàng, trước khi giao chúng lại cho bạn, và sau đó họ sẽ cúi chào cảm ơn khi bạn đang rời khỏi. Mặc dù loại hình phục vụ này thường là trong các shop truyền thống và cửa hàng thời trang, nhưng ở đây nó có thể được thấy ở nhiều nơi, như cửa hàng xe hơi và khách sạn, và thậm chí tại các trạm đổ xăng, nhân viên sẽ đi chung với bạn đến trước trạm, và hướng dẫn bạn lái ra đường an toàn, sau đó cúi thấp chào nhiều lần cho đến khi bạn hoàn toàn đi khỏi. Tuy cảnh tượng này thể hiện tốt lòng hiếu khách và sự chăm sóc vô cùng chu đáo, nhưng việc tiễn đưa quá cầu kỳ cũng khiến một vài khách hàng cảm thấy đôi chút khó chịu, có cảm giác áp lực khi tiếp nhận phục vụ quá ân cần cùng ánh nhìn chằm chằm của nhân viên khi họ cố làm cuộc tiễn khách “hoành tráng” nhất có thể.


      Chào hỏi lớn tiếng

      Thay vì nhìn và nở một nụ cười niềm nở, chào hỏi bình thường, thì nhân viên Nhật Bản sẽ hét lớn vào tai bạn "irasshaimase!" ("hoan nghênh!") và “arigatou gozaimasu” (“xin cảm ơn”) khi bạn đi vào và rời khỏi cửa hàng. Sau khi bạn ở đó một lúc khá lâu, những lời chào hỏi cứ liên miên không dứt, và thường bằng âm mũi đáng kinh ngạc, nhưng dần khiến bạn khó chịu và bắt đầu bực tức. Đặc biệt tại các siêu thị, mỗi khi khách hàng tiến đến gần, nhân viên sẽ hét to câu chào mời mà không nhìn. Tuy nhiên, một số khách vẫn luôn yêu thích văn hóa chào hỏi nhiệt tình này, nhất là khi nó tạo ra một bầu không khí sôi động, nhộn nhịp tại các quán ăn đêm, như quán rượu kiểu izakaya.


      Thực đơn tiếng Anh và dao nĩa kiểu Tây

      Đôi khi một sự nỗ lực mang ý nghĩa thu hút khách du lịch lại có thể thổi bay hứng thú của các du khách đang háo hức muốn thử khả năng thích ứng Nhật Bản mà họ trao dồi tốt trước đó. Ngay cả khi có thể dễ dàng chỉ-và-gọi từ một menu tiếng Nhật đầy hình ảnh, một vài nhà hàng lại nhanh chóng thay thế bằng một menu tiếng Anh, trước khi bạn kịp để mắt đến một trong các chữ viết kanji thanh thoát trên giấy. Tùy vào nơi bạn đến, một số thậm chí mang ra nĩa, có hoặc không có đũa, khi món ăn được dọn lên. Điều này khá hữu ích, nhưng đồng thời, nó cũng xóa tan cảm giác hồi hộp được trải nghiệm thực tế Nhật Bản.


      Cảnh sát giao thông

      Một yếu tố đáng ngạc nhiên khác của dịch vụ khách hàng Nhật có thể được thấy trên các con đường và tại các bãi đậu xe khắp cả nước, cảnh sát giao thông mặc đồng phục cầm que sáng và đèn tín hiệu trên tay để hướng dẫn xe cộ. Trong khi nơi họ cần có mặt phải là các lễ hội và sự kiện lớn, nên thường ngạc nhiên khi thấy họ đứng nghiêm ngoài các bãi đậu trống gần siêu thị và nhà hàng gia đình, sẵn sàng giúp đỡ khách hàng, dù nơi đậu xe rất đơn giản, không phức tạp.


      Quản lý an toàn

      Nhật Bản được biết đến với sự an toàn, sự chú trọng đến bảo hộ và chi tiết có thể được thấy tại các công trường thi công trên cả nước. Cho dù đó là hàng rào và các hàng chắn kim loại được trang trí dễ thương hay công nhân xây dựng đứng cạnh các biển báo tạm thời trên vỉa hè, với loa phóng thanh yêu cầu mọi người cẩn thận bước chân, thái độ cẩn trọng, lịch sự đối với người qua đường, chỉ là một ví dụ về cách người Nhật chăm sóc, quan tâm hết mức có thể với mọi người xung quanh.


      Danh sách trên bao gồm năm điều đáng ngạc nhiên, và đôi khi gây khó chịu, các loại hình dịch vụ tại Nhật Bản chỉ vừa mới phát triển một góc nhỏ của ngành công nghiệp định hướng khách hàng rộng lớn, đầy một mảng lớn các chi tiết nhỏ được thiết kế đề làm hài lòng và thu hút tất cả các khách hàng quan trọng. Đâu là loại hình phục vụ đáng kinh ngạc mà bạn sẽ thêm vào danh sách trên?




      Nguồn: rocketnews24 l Dịch: Táo xanh l BBcode: Alicia
      Sửa lần cuối bởi Táo xanh; 24-10-2016 lúc 00:02.
      Trả lời kèm trích dẫn

    Đánh dấu

    Quyền viết bài

    • Bạn không thể đăng chủ đề mới
    • Bạn không thể gửi trả lời
    • Bạn không thể gửi đính kèm
    • Bạn không thể sửa bài
    •  

    Theo giờ GMT +7. Bây giờ là 21:22.

    Powered by vBulletin.
    Copyright© 2017 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.
    Board of Management accepts no responsibility legal of any resources which is shared by members.